02 มกราคม, 2551

สรุปการสัมมนา หัวข้อ Network security for SMEs

ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระยะใกล้ เป็นระบบเครือข่ายระดับท้องถิ่น มีขนาดเล็ก ครอบคลุมพื้นที่จำกัดเชื่อมโยงกันในรัศมีใกล้ ๆ ในเขตพื้นที่เดียวกัน
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระยะกลาง เป็นระบบเครือข่ายระดับเมือง มีการเชื่อมโยงกันในพื้นที่ที่กว้างไกลกว่าระบบ LAN คือจะเชื่อมโยงภายในจังหวัดโดยมีการใช้ระบบเครือข่ายขององค์การโทรศัพท์ หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย
ระบบเครือข่ายระยะไกล เป็นระบบเครือข่ายระดับไกล คือจะเป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ ที่อยู่ห่างไกลกันเข้าด้วยกัน จะต้องเป็นการติดต่อสื่อสารกันในระดับประเทศการเชื่อมติดต่อกันนั้นต้องมีการต่อเข้ากับระบบสื่อสารขององค์การโทรศัพท์
อินเตอร์เน็ต คือ ระบบเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเกิดจากระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายย่อย ๆ หลาย ๆ เครือข่ายรวมกันเป็นระบบเครือข่ายขนาดใหญ่
อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ คือ การกระทำที่ผิดกฏหมาย ซึ่งเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมืออันทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายและผู้กระทำจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนหรือไม่ก็ตาม
กลุ่มบุคคลที่กระทำผิด Hacker หมายถึง บุคคลที่เป็นอัจฉริยะมีความรู้ในระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี สามารถเข้าไปถึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์โดยเจาะผ่านระบบรักษาความปลอดภัย
Cracker หมายถึง ผู้ที่มีความรู้และทักษะทางคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดีจนสามารถเข้าสู่ระบบได้เพื่อเข้าไปทำลายหรือลบข้อมูล
รูปแบบของอาชญากรรม
1. การขโมยข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
2. การเล่นการพนัน
3. การละเมิดลิขสิทธิ์
4. การเผยแพร่ภาพ เสียง ลามก อนาจาร
5. การฟอกเงิน
6. การก่อกวนระบบคอมพิวเตอร์
7. การหลอกลวงให้ร่วมค้าขาย
8. การลักลอบให้ข้อมูลเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางมิชอบ
9. การใช้คอมพิวเตอร์ในการโอนบัญชีผู้อื่นเป็นของตัวเอง
อุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิด
1. เครื่องคอมพิวเตอร์
2. เครือข่าย
3. อุปกรณ์ต่อเชื่อมเครือข่าย

ไม่มีความคิดเห็น: